Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 698,259
CHI TIẾT
Phân tử nhỏ có thể ngăn sự hình thành màng sinh học gây nhiễm trùng trên thiết bị cấy ghép y tế
--
Cẩm Tú dịch
Số: 491 - Tháng 3/2017 - Trang

Nghiên cứu mới đây đã đưa ra giải pháp sử dụng một phân tử nhỏ để ngăn chặn khả năng hình thành màng sinh học (biofilm) của một loại vi khuẩn phổ biến và khó điều trị.

Các nhà nghiên cứu gồm các chuyên gia sinh học phân tử từ Trinity College Dublin ở Ireland- công bố phát hiện của họ trên tạp chí PNAS. Các nhà nghiên cứu tập trung vào tương tác gắn kết xảy giữa một số protein trên bề mặt của tế bào vi khuẩn khi chúng kết tập trong quá trình hình thành màng sinh học. Báo cáo lưu ý rằng có nhiều bằng chứng cho thấy liên kết này đóng vai trò quan trọng trong hình thành màng sinh học, mặc dù cơ chế “nền”còn chưa được hiểu rõ. Họ nhận thấy protein bề mặt đóng vai trò kép. Protein này gọi là SdrC và nó thúc đẩy sự kết dính các tế bào vi khuẩn đồng thời gắn các tế bào này lên bề mặt.

Nghiên cứu sâu hơn cho thấy, một phân tử nhỏ (“nguồn gốc từ β-neurexin”) có thể ngăn cản SdrC tương tác với tế bào, ngăn protein này nhận ra các tế bào vi khuẩn khác. Nó cũng ngăn cản sự tương tác giữa tế bào vi khuẩn và bề mặt để ngăn ngừa sự hình thành màng sinh học.

Hy vọng rằng phát hiện này có thể dẫn đến những liệu pháp mới ngăn ngừa sự hình thành màng sinh học trong mô cấy và vật liệu cấy ghép, giúp bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật.

Theo Medical new stoday 24/3/2017