QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 3
Tổng số: 692,391
CHI TIẾT
Peptid nọc nhện có thể ngăn ngừa tổn thương não do đột quị
--
Nguyễn Thị Tâm dịch
Số: 492 - Tháng 4/2017 - Trang

 Theo kết quả của một nghiên cứu mới, một loại peptid chiết xuất từ nọc nhện có thể là chìa khóa để ngăn ngừa tổn thương não do đột quỵ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy peptide Hi1a - có trong nọc nhện funnel web Australia – chẹn kênh ion trong não đóng vai trò quan trọng trong tổn thương não do đột quỵ. GS.Glenn King thuộc Viện nghiên cứu Sinh học phân tử của Đại học Queensland, Australia và cộng sự đã công bố phát hiện của họ trên Proceedings of the National Academy of Sciences.

Hi1a chặn hoạt động của kênh ion nhậy cảm acid 1a, hay ASIC1a, ở não. Kênh ion này là yếu tố chính trong tổn thương não sau đột quỵ nhồi máu - loại đột quỵ hay gặp nhất do máu lên não bị cản trở.

Trong nghiên cứu, các đã dùng một liều nhỏ Hi1a (2 nanograms/kg) cho chuột ở giờ thứ 8 sau đột quỵ. Kết quả cho thấy peptid của nọc nhện bảo vệ mô não của chuột thí nghiệm cũng như chức năng thần kinh và vận động của chúng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện này có thể giúp đưa đến những chiến lược mới để cải thiện đáng kể cuộc sống của bệnh nhân sau đột quỵ.

Theo Medicalnewstoday 21/3/2017

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com