Truy cập
Đang online: 4
Tổng số: 697,366
CHI TIẾT
Xét nghiệm phát hiện sớm tình trạng thải tạng ghép
--
Trà Giang dịch
Số: 492 - Tháng 4/2017 - Trang

Các nhà nghiên cứu ở Trường Y khoa của Đại học Pennsylvania đã phát hiện ra phương pháp để phát hiện cảnh báo sớm về thải tạng ghép so với phương pháp cũ, chỉ cần làm xét nghiệm máu không cần làm sinh thiết mô gây đau. Phương pháp mới này được trình bày chi tiết trong nghiên cứu công bố trên tạp chí điện tử  Journal of Clinical Investigation.

Phương pháp mới liên quan tới cấu trúc nhỏ dạng bao nang gọi là các exosomes, thường được tiết ra từ các tế bào. Chưa rõ mục đích của sự hình thành các exosomes, tuy nhiên các nhà khoa học biết rằng các bao chứa protein và các phân tử khác từ tế bào mẹ có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào lân cận. Giống như tế bào ban đầu, exosomes có protein maker trên bề mặt - thường gọi là kháng nguyên MHC- là một phần  trong hệ miễn dịch của cơ thể. Vì tế bào ghép và tế bào chủ thường có các MHC khác nhau, các exosomes ghép và chủ cũng vậy. Nghiên cứu cho thấy có thể phát hiện các chỉ dấu bề mặt khác nhau của exosomes ghép qua xét nghiệm máu, từ đó dự đoán giai đoạn thải tạng ghép.

Trong một nghiên cứu ban đầu về chiến lược cấy ghép exosome ở người, các nhà nghiên cứu kiểm tra các mẫu huyết tương lưu trữ từ năm người nhận tế bào mô cấy trong thử nghiệm lâm sàng NIH và đã phát hiện exosomes người cho trong mẫu sau cấy ghép. Họ cũng tìm thấy bằng chứng cho thấy giảm lượng exosomes có thể hữu ích trong dự đoán thải tạng ghép ở người. Đối với bệnh nhân đã bị thải mô tế bào ghép, lượng exosomes người cho giảm xuống tương tự trong máu lấy 6,5 tháng trước khi tế bào cấy ghép ngừng hoạt động và bệnh nhân có các dấu hiệu lâm sàng của bệnh tiểu đường.

Nếu lợi ích của phương pháp mới để phát hiện thải tạng ghép được nghiên cứu sâu hơn, nó có thể giúp bác sĩ trong việc giữ bộ phận cấy ghép phát triển và thời gian tạng ghép hoạt động kéo dài hơn.Một chỉ dấu sinh học tốt hơn sẽ giúp các bác sĩ đẩy lùi các trường hợp thải tạng ghép nhờ phải sử dụng thuốc ức miễn dịch.

Theo Medicalnewstoday 22/3/2017