QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 2
Tổng số: 700,261
CHI TIẾT
Tìm ra chỉ dấu protein để xác định tế bào có HIV “ẩn náu”
--
Cao Giang dịch
Số: 495 - Tháng 7/2017 - Trang

 Phương pháp để điều trị HIV vẫn rất khó khăn do khả năng virus ẩn náu và nằm yên trong “tế bào chứa”. Tuy nhiên các nhà khoa học Pháp đã khám phá ra cách để tìm ra tế bào virus không hoạt động trong tế bào chứa. Điều này tạo bước tiến trong việc loại bỏ virus ra khỏi cơ thể và chữakhỏi bệnh cho bệnh nhân HIV.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí điện tử Nature, các nhà khoa học đã thành công trong việc xác định một chỉ dấu (marker) sinh học phân biệt phần tế bào khỏe mạnh với tế bàochứa nhiễm HIV không hoạt động. Các tế bào nhiễm HIV không hoạt động và tế bào khỏe mạnh trông rất giống nhau. Marker này là protein chỉ được tìm thấy trên bề mặt của tế bào nhiễm HIV, nghĩa là nếu xác định được protein này, bạn có thể xác định được HIV ẩn. Phát hiện này có thể giúp bác sĩ cứu thoát bệnh nhân khỏi virus và có phương pháp chữa khỏi bệnh.

Nghiên cứu trước đây đã cho thấy HIV có thể để lại dấu hiệu trên bề mặt tế bào nhiễm HIV, tuy nhiên chưa ai biết về dấu hiệu này. Để tìm ra, các tác giả nghiên cứu mô hình gen của tế bào nhiễm HIV và tế bào khỏe mạnh và nhận thấy có sự khác biệt nhỏ: Tế bào nhiễm HIV có protein gọi là CD32a trên bề mặt, còn tế bào khỏe mạnh thì không. Nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm trên bề mặt tế bào của người dương tính với HIV và ghi nhận sự có mặt của protein này trên bề mặt tế bào. Kết quả này khẳng định protein CD32a chính là marker của tế bào nhiễm HIV không hoạt động.

Nhóm nghiên cứu hy vọng vào phát hiện mới của họ giúp tìm cách xác định các tế bào chứa, trực tiếp cô lập và loại bỏ virus, từ đó giúp người bệnh không phải uống thuốc suốt đời.

Theo Medicaldaily 16/3/2017

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com