QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 699,959
CHI TIẾT
Phòng bệnh do vi rút Zika
--
Cục Y tế dự phòng
Số: 494 - Tháng 6/2017 - Trang

 1. Tình hình mắc bệnh Zika trên thế giới năm 2016

- 75 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận vi rút Zika. 29 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận chứng đầu nhỏ và dị tật thần kinh trung ương ở trẻ có liên quan đến vi rút Zika.

2. Tình hình mắc bệnh tại Việt Nam năm 2016

- Số nhiễm 212 trường hợp tại 11 tỉnh/ thành phố; TP Hồ Chí Minh 186 trường hợp. Khu vực miền Bắc chưa ghi nhận.

3. Khuyến cáo cộng đồng phòng bệnh do vi rút Zika

- Phòng chống muỗi như phòng chống bệnh Sốt xuất huyết

- Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết. Trong trường hợp phải đi đến các vùng có dịch, cần tìm hiểu kỹ các thông tin về dịch bệnh và các điều kiện chăm sóc y tế, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền vi rút Zika.

- Đối với phụ nữ có thai tại vùng dịch và đi về từ vùng có dịch nếu có các triệu chứng như sốt, phát ban hoặc các dấu hiệu khác của bệnh cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, khám thai định kỳ.

- Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng đau mỏi cơ/ khớp, viêm kết mạc mắt cần được xét nghiệm phát hiện vi rút Zika.

- Các cặp vợ chồng, bạn tình đang sống tại vùng có dịch hoặc trở về từ vùng dịch nếu có ý định mang thai cần đến cơ sở y tế để khám và tư vấn trước khi quyết định mang thai.

- Người từ vùng dịch trở về, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong suốt quá trình mang thai hoặc trong ít nhất 6 tháng để tránh lây truyền vi rút Zika.

(Theo Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế) 

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com