QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 697,301
CHI TIẾT
Tổng quan về receptor của GLP-1 – Đích tiềm năng trong phát triển thuốc điều trị đái tháo đường typ 2
Overview on the GLP-1 receptor – potential target for development of drugs for type 2 diabetes
Nguyễn Thị Mai Hương, Đào Thị Mai Anh
Số: 496 - Tháng 8/2017 - Trang 2-5, 12

 Gần đây, có những bằng chứng mạnh mẽ rằng receptor của GLP-1 (GLP-1R) có tiềm năng mang lại những lợi ích lớn cho bệnh nhân ĐTĐ2 thông qua tác dụng tăng bài tiết insulin phụ thuộc nồng độ glucose, tăng sinh tổng hợp insulin, bảo tồn khối lượng tế bào beta, tăng độ nhạy cảm với insulin ở các mô ngoại vi và kích thích giảm cân. Những lợi ích này khiến GLP-1R trở thành đích lý tưởng cho việc phát triển thuốc điều trị ĐTĐ2. Tuy nhiên, những hiểu biết của chúng ta về chức năng của GLP-1R vẫn còn rất hạn chế. Bài tổng quan này, tập hợp những hiểu biết về cấu trúc và chức năng của GLP-1R, tập trung vào một số con đường truyền tín hiệu thông qua receptor này và bằng cách nào các con đường truyền tín hiệu đó có thể tạo cơ sở cho sự phát triển các thuốc điều trị ĐTĐ2 trong tương lai.

Các nội dung chính của bài báo: GLP-1; Receptor của GLP-1 (GLP-1R); Sự truyền tín hiệu qua GLP-1R; Sự điều hòa đáp ứng của GLP-1R; Các hướng nghiên cứu phát triển thuốc hướng đích GLP-1R.

Kết quả

Với việc đảm nhận nhiều vai trò sinh học quan trọng, đặc biệt trong hoạt động của tế bào b của tuyến tụy,  GLP-1R có tiềm năng trở thành đích điều trị rất quan trọng nhiều bệnh, đặc biệt là đái tháo đường týp 2. Song vẫn còn tồn tại những hạn chế trong hiểu biết của chúng ta về cấu trúc và các con đường truyền tín hiệu thông qua receptor phức tạp này. Xu hướng tín hiệu phụ thuộc ligand và điều chỉnh dị lập thể có tiềm năng trong việc nghiên cứu phát triển thuốc điều trị mới đối với ĐTĐ2, tuy nhiên vai trò của các cơ chế này trong sinh lý và điều trị vẫn chưa được sáng tỏ. Vì vậy, cần có thêm nhiều nghiên cứu để kết nối các con đường truyền tín hiệu riêng lẻ trong một bức tranh tổng thể các đáp ứng sinh lý của tế bào nhằm tạo tiền đề cho những thiết kế và phát triển thuốc điều trị ĐTĐ2 trong tương lai.

 The prevalence of type 2 diabetes (T2D) is rapidly increasing worldwide, putting a growing burden on the global healthcare systems. GLP-1 (glucagon-like peptide 1) receptor that controls physiological responses to GLP-1 is currently a major target for the development of therapeutics owing to the broad range of potential beneficial effects on T2D. These include the promotion of glucose-dependent insulin secretion, enhancement of insulin biosynthesis, preservation of b-cell mass, improvement of peripheral insulin sensitivity and control of weight loss. Despite this, our understanding of GLP-1R function is still limited. This review presents the current understanding of GLP-1R structure and function, particularly highlighting the GLP-1R-mediated signalling pathways with recent contributions in the field on allosteric modulation and ligand-directed signal bias and how these behaviours may influence future drug development for management of T2D.  

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com