QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 3
Tổng số: 692,401
CHI TIẾT
Tổng quan về dùng thuốc theo cá thể trong điều trị ung thư
Review on personalized medication or medicine in cancer treatment
Phùng Thanh Hương, Phạm Thùy Linh, Nguyễn Thị Mai Hương, Nguyễn Thanh Huyền
Số: 499 - Tháng 11/2017 - Trang 3-7

 Trong lĩnh vực điều trị ung thư, một trong những khó khăn lớn nhất khi hướng tới mục tiêu kéo dài tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân là vấn đề hiệu quả và độc tính của thuốc. Phần lớn các thuốc ung thư chỉ có hiệu quả đối với một nhóm nhỏ bệnh nhân, tỷ lệ đáp ứng trung bình của thuốc ung thư là 25%. Mặt khác, đây đều là những thuốc có giới hạn điều trị hẹp, độc tính cao; do đó luôn đi kèm với nguy cơ tai biến nghiêm trọng, làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh và có thể gây tử vong. Thực tế đó đặt ra nhu cầu cấp thiết phải có các chiến lược điều trị mới giúp cải thiện hiệu quả điều trị và giảm thiểu độc tính. Một trong những chiến lược đang trở thành một xu hướng mới trên thế giới là dùng thuốc theo cá thể hay cá thể hóa điều trị.

Bài tổng quan này trình bày các nội dung sau: Khái niệm cá thể hóa trong điều trị ung thư; Các chỉ dấu sinh học giúp dự đoán đáp ứng điều trị ung thư; Ứng dụng của cá thể hóa điều trị ung thư trong lâm sàng; Các kiến nghị.

 Personalized medicine is one of the new strategies to cancer treatment in order to achieve the objectives of prolonging lifespan and improving patient’s quality of life. The use of relevant molecular biomarkers to predict therapeutic responses toward a certain agent is very useful, especially in the case of anticancer agents well known for narrow therapeutic index and high toxicity. This article reviewed these predictive biomarkers including both germline biomarkers and tumour derived biomarkers and their clinical applications. Furthermore, challenges on the way to develop personalized therapy in oncology was discussed together with several proposed solutions.

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com