QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 698,440
CHI TIẾT
Bộ Y tế phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam
Hồng Ngân
Số: 514 - Tháng 2/2019 - Trang

 Sáng ngày 27/2/ 2019, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các Bộ, ngành liên quan tổ chức phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam.

Tham dự Lễ Phát động tại điểm cầu Trung ương có: đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; Ông Kidong Park, Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; ông Park Hang-seo, Huấn luyện viện trưởng Đội tuyển bóng đã Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương, địa phương; đại diện các các tổ chức quốc tế.

Tại hơn 700 điểm cầu địa phương có đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh thành phố; các cơ quan thông tấn báo đài Trung ương, địa phương dự và đưa tin cho sự kiện.

           Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức sự kiện “Thủ tướng Chính phủ phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam”.

H.N 

          Chương trình Sức khỏe Việt Nam đã được Thủ tướng phê duyệt kèm theo Quyết định số 1092/QĐ-TTg ngày 2/9/2018 với những mục tiêu chính như sau:

  - Mục tiêu 1: Bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực để cải thiện tầm vóc và nâng cao sức khỏe cho người dân, với các nhóm giải pháp: bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường vận động thể lực.

  - Mục tiêu 2: Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của mỗi người dân và cộng đồng để chủ động dự phòng các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với sức khỏe nhằm phòng tránh bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình và cộng đồng với các nhóm giải pháp: phòng chống tác hại của thuốc lá, phòng chống tác hại của rượu, bia, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.

  - Mục tiêu 3: Thực hiện quản lý, chăm sóc sức khỏe liên tục, lâu dài tại tuyến y tế cơ sở để góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân với các nhóm giải pháp: phát hiện sớm và quản lý một số bệnh không lây nhiễm, chăm sóc, quản lý sức khỏe người dân tại cộng đồng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi, sức khỏe người lao động.

Bộ trưởng khẳng định, thực hiện Chương trình Sức khỏe Việt Nam có những thuận lợi: Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các tổ chức thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cấp ủy và chính quyền các cấp. Vì  vậy, mạng lưới y tế nước ta được phát triển rộng khắp, kiểm soát được các bệnh, dịch mới nổi; chất lượng khám chữa bệnh được cải thiện rõ rệt, ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đặc biệt gần đây đã tăng nhanh sự hài lòng của người bệnh, đổi mới cơ chế tài chính gắn với bao phủ bảo hiểm y tế (87,7%); đạt và vượt một số Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc về lĩnh vực y tế, tuổi thọ người dân khá cao so với nhiều nước có cùng mức thu nhập, được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

 Chương trình đề ra các nhiệm vụ và giải pháp để tập trung thực hiện 28 chỉ tiêu của 11 lĩnh vực sức khỏe ưu tiên gồm: dinh dưỡng hợp lý; vận động thể lực; chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh; phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu bia; vệ sinh môi trường; an toàn thực phẩm; phát hiện sớm và quản lý bệnh không lây nhiễm; chăm sóc, quản lý sức khỏe người dân; sức khỏe người cao tuổi; sức khỏe người lao động.

             Chương trình phát động bao gồm các hoạt động được diễn ra đồng thời tại tất cả các điểm cầu trên toàn quốc như: Tổ chức đo huyết áp, đo chức năng hô hấp, xét nghiệm nhanh đường máu và tư vấn sức khỏe để tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe phát hiện sớm bệnh tật; tổ chức chương trình tập thể dục trực tuyến tại các điểm cầu và đi xe đạp, đi bộ diễu hành để quảng bá, hưởng ứng phong trào toàn dân tăng cường vận động thể lực nâng cao sức khỏe.

             Đại diện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố các chương trình, hoạt động để triển khai Chương trình Sức khỏe Việt Nam trong các lĩnh vực của ngành. Ông Park Hang-seo, Huấn luyện viện trưởng Đội tuyển bóng đã Việt Nam là đại diện cho chương trình này.

Tại lễ phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam đồng chí Thủ tướng Chính phủ kêu gọi mỗi người chúng ta hãy bắt đầu ngay việc thực hiện và duy trì những hành vi, lối sống lành mạnh có lợi cho sức khỏe để tự bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình và cho cộng đồng xã hội. Có chế độ ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, giảm muối trong bữa ăn hằng ngày, ăn nhiều rau xanh. Không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu, bia.Tích cực vận động thể lực, thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe, ít nhất đo huyết áp 6 tháng một lần và xét nghiệm đường máu 1 năm 1 lần…

Ngay sau buổi Lễ Phát động, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế; Bộ Giáo dục và đào tạo; Bộ Văn hóa thể thao và du lịch đã tham dự chương trình đi bộ, đi xe đạp hưởng ứng phong trào tăng cường vận động thể lực. 

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com