QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 2
Tổng số: 692,398
CHI TIẾT
Xây dựng quy trình định lượng paris saponin H (paris H), paris saponin II (paris II) và gracillin chiết xuất, phân lập từ cây bảy lá một hoa Việt Nam bằng kỹ thuật HPLC
Development of an HPLC procedure for quantitation of paris saponin H, paris saponin II and gracilin from the plant Paris polyphylla var. chinensis Franchet
Cao Ngọc Anh, Thái Nguyễn Hùng Thu, Đỗ Thị Hà, Lê Đình Chi
Số: 514 - Tháng 2/2019 - Trang 14-16

 Bảy lá một hoa (Paris polyphylla var. chinensis Franchet) là cây thuốc quý và hiếm ở Việt Nam. Bảy lá một hoa hiện chỉ còn có ở một vài khu rừng nguyên sinh vùng núi cao, trong đó có ở Vườn Quốc gia Pù Mát (Nghệ An), Vườn Quốc gia Hoàng Liên (Lào Cai). Thành phần hóa học chính và có nhiều hoạt tính sinh học được công bố cho đến thời điểm hiện nay là các saponin steroid có aglycon là diosgenin và penogenin. Diosgenin saponin có các hợp chất đáng chú ý: diosgenin, chonglou saponin I (polyphylin D, parissaponin I), chonglou saponin II (paris saponin II, paris II, polyphyllin II), dioscin (paris saponin III), paris IV, paris V, gracillin, polyphyllin C, E, F, trillin… Penogenin saponin gồm có các hợp chất đáng chú ý sau: chonglou saponin VI (paris saponin VI, paris VI), chonglou saponin VII (paris saponin VII, paris VII, Tg), paris saponin H (paris H).

Việt Nam hiện chưa có phương pháp chính thức để phân tích các saponin steroid cơ bản. Do đó, nghiên cứu này được tiến hành nhằm xây dựng quy trình định lượng 3 saponin steroid (paris H, paris II và gracillin) bằng kỹ thuật HPLC với detector UV thông dụng để định lượng các hợp chất này sau khi chiết xuất, tinh chế từ cây bảy lá một hoa.

Nguyên liệu

            Paris H (SKS: Y23M9H62019); gracillin (SKS: CFO227QC14), paris II (SKS: P09j9F46029), các chất chuẩn.

            Các hoạt chất paris H, paris II, gracillin được chiết xuất, phân lập từ thân rễ cây bảy lá một hoa.

Phương pháp nghiên cứu

- Điều kiện sắc ký

- Chuẩn bị mẫu: Dung dịch chuẩn; Dung dịch thử

Kết quả

            Sử dụng kỹ thuật HPLC-UV với điều kiện đơn giản, quy trình phân tích được xây dựng đã cho phép phân tích đồng thời paris H, paris II và gracillin với độ đặc hiệu, độ đúng phù hợp. Quy trình đã được ứng dụng để phân tích mẫu các saponin được phân lập từ cây bảy lá một hoa Việt Nam, cho thấy các saponin được phân lập với độ tinh khiết tương đối cao, đều trên 97 %, phù hợp để sử dụng làm nguyên liệu phục vụ thiết lập chất đối chiếu trong kiểm nghiệm thuốc.

 An HPLC method for assay of paris saponin H (Paris H), paris saponin II (paris II) and gracillin in the isolated products from Paris polyphylla var. chinensis Franchet grown in Vietnam was developed as: Column - Luna C18; Mobile phase - Acetonitrile-Phosphoric acid 0.1 %, in gradient elution mode; Flow rate - 1.0 ml./min.; Detector = UV (203 nm); injection volume - 10 ml. The method was fully validated proving suitable for intended use. As for practical appliaction, the total saponins containing all the above mentioned natural saponins of the tested isolated products was found 97 % (m/m) and above.
Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com