QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 2
Tổng số: 692,502
CHI TIẾT
Tổng hợp và thử tác dụng ức chế tế bào ung thư của một số dẫn chất 3/4-((benzamidophenoxy) methyl)-N-hydroxybenzamid
Synsthesis and anticancer bioactivity of some derivatives of 3/4-((benzamidophenoxy) methyl)-N-hydroxybenzamide
Nguyễn Thị Thuận, Nguyễn Hải Nam, Dương Tiến Anh
Số: 514 - Tháng 2/2019 - Trang 19-24

 Histon deacetylase (HDAC) là nhóm enzym có ảnh hưởng quan trọng lên quá trình sao chép và biểu hiện gen. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự hoạt động bất thường của HDAC chính là nguyên nhân hình thành và phát triển của nhiều loại ung thư. Ức chế các enzym này sẽ kích thích sự chết theo chu kỳ cũng như tác động và làm ngừng quá trình phát triển của tế bào ung thư. Hiện nay có 5 chất ức chế HDAC đã được FDA chấp thuận để sử dụng trên lâm sàng.

Nhóm nghiên cứu đã tìm ra được một số dẫn chất của SAHA là các acid hydroxamic dị vòng và dẫn chất của ITF2357 (givinostat), PXD-101 (belinostat), hay AR-42 là các N-hydroxybenzamid. Các dẫn chất trên đều thể hiện hoạt tính tốt trên tác dụng ức chế HDAC cũng như độc tính trên các tế bào ung thư người. Nghiên cứu này tiếp tục khai triển nhóm dẫn chất N-hydroxybenzamid với thiết kế dựa trên cấu trúc của nexturastat AAR-42. Dung môi, hóa chất và thiết bị

Các hóa chất, dung môi thông thường đạt chuẩn. Sử dụng máy sắc ký lớp; đo phổ cộng hưởng từ hạt nhân; Phổ khối lượng.

Các enzym HDAC (tách từ tế bào Hela) được mua của Công ty Enzo Life Sciences Inc. (Mỹ). Các dòng tế bào thử nghiệm được mua từ Ngân hàng Tế bào Ung thư của Viện Nghiên cứu khoa học sinh học và công nghệ Hàn Quốc (KRIBB).

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học

- Thử hoạt tính kháng tế bào ung thư in vitro

- Thử tác dụng ức chế enzym histon deacetylase

Kết quả

Đã tổng hợp được 8 dẫn chất mới của N-hydroxybenzamid (4a-h) và thử tác dụng ức chế HDAC cũng như độc tính tế bào trên các dòng tế bào ung thư người SW620, PC-3, và NCI-H23. 5/8 chất mới tổng hợp thể hiện hoạt tính ức chế HDAC kém SAHA (suberoylanilid hydroxamic acid, vorinostat) nhưng lại có độc tính cao hơn SAHA đối với các dòng tế bào thử nghiệm.

 Designing based on the structural features of nexturastat A and AR-42, 8 new N-hydroxybenzamides (4a-h) were synthesized. By biological evaluation these hydroxamic acids showed general cytotoxicity against three human cancer cell lines (SW620, colon; PC-3, prostate; NCI-H23, lung cancer). Besides, in term of HDAC inhibition and cytotoxicity each and both, the 3’-substituted N-hydroxybenzamides (4a-e) were slightly more potent than the 4’substituted ones (4f-h). In comparison to SAHA (suberoylanilide hydroxamic acid, vorinostat), compounds 4a-e were less active in HDAC inhibition, but more active in term of cytotoxicity.
Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com