QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 2
Tổng số: 698,412
CHI TIẾT
Tối ưu qui trình tổng hợp acid thiazolidin-2,4-dicarboxylic dùng làm thuốc bảo vệ tế bào gan
Optimization of the synthesis of the hepatoprotective drug thiazolidine-2,4-dicarboxylic acid
Lê Minh Trí, Thái Khắc Minh, Trần Thành Đạo
Số: 514 - Tháng 2/2019 - Trang 31-35

 Dẫn chất acid thiazolidin-2,4-dicarboxylic được chứng minh có tác dụng bảo vệ gan. Sản phẩm thương mại Tidialon là sự kết hợp giữa acid thiazolidin-2,4-dicarboxylic và arginin (1:1). Việt Nam là nước có nền công nghiệp hóa dược ít phát triển, hầu hết các nguyên liệu đầu và nguyên liệu làm thuốc đều thiếu và phải mua từ nước ngoài nên giá thành đắt, không phù hợp với điều kiện kinh tế nước ta. Đề tài này được thực hiện nhằm xây dựng qui trình tổng hợp acid thiazolidin-2,4-dicarboxylic đơn giản với hiệu suất cao, có thể triển khai sản xuất qui mô công nghiệp. Bài báo này, công bố kết quả ứng dụng phầm mềm tối ưu Modde 5.0 để xác định các thông số tối ưu cho phản ứng tổng hợp acid thiazolidin-2,4-dicarboxylic qui mô phòng thí nghiệm.

Nguyên liệu, hóa chất

            L-cystein, acid glyoxylic, ethanol, NaOH, HCl đđ, natri acetat, acid thiazolidin-2,4-dicarboxylic đối chiếu.

Phương pháp nghiên cứu

            1. Thẩm định phản ứng tổng hợp acid thiazolidin-2,4-dicarboxylic

2. Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất tổng hợp

3. Tối ưu các yếu tố ảnh hưởng đến phản ứng tổng hợp

Kết quả

            ng dụng phần mềm Modde 5.0 để thiết kế thí nghiệm và khảo sát tối ưu hóa các điều kiện trong quy trình tổng hợp acid thiazolidin-2,4-dicarboxylic đã thu được các điều kiện tối ưu cho phản ứng tổng hợp sản phẩm mong muốn từ nguyên liệu đầu L-cystein và acid glyoxylic với hiệu suất chấp nhận được 70 %. Các điều kiện ảnh hưởng đến phản ứng gồm có: Nhiệt độ phản ứng 45 °C; thời gian phản ứng 4,0 giờ và tỉ lệ mol natri acetat/L-cystein là 1,0; Tỉ lệ mol acid glyoxylic/L-cystein là 1,25; Tỉ lệ mol HCl/L-cystein là 1,0; Nồng độ ethanol/nước là 20 %.

Sản phẩm thu được đạt độ tinh khiết cao (99,25 %) có thể dùng làm nguyên liệu phối trộn với arginin tạo thành nguyên liệu pha chế sản phẩm bảo vệ gan.

 Synthesis of thiazolidine-2,4-dicarboxylic acid by condensation of L-cysteine ​​hydrochloride and glyoxylic acid in 20 % ethanol with sodium acetate as acid neutralizer was optimized by the Modde 5.0 software. Experiments were designed and optimized in a one-stage synthesis process. Thereby, the optimum synthetic conditions were established as: The ethanol concentration of the enthanolic solution as the reaction medium -20 %; Reaction temperature -45°C; Reaction time -4.0 hrs; Molar ratio of (1) sodium acetate/L-cysteine (2) glyoxylic acid/L-cysteine ​​and (3) HCl/L-cysteine ​​were 1.0; 1.25 and 1.0, respectively; With these optimal conditions, the total yield of the whole 10g/batch process reached 70 %.
Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com