QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 699,800
CHI TIẾT
Tổng hợp và thử tác dụng ức chế tế bào ung thư của một số dẫn chất (E)-3-(4-((3-benzamidophenoxy)methyl)phenyl)-N-hydroxypropenamid
Synthesis and inhibitive bioactivity on cancer-cell lines of some (E)-3-(4-((3-benzamidophenoxy)methyl)phenyl)-N-hydroxypropenami derivatives
Nguyễn Thị Thuận, Nguyễn Hải Nam, Dương Tiến Anh, Đỗ Thị Mai Dung, Hoàng Phương Thảo
Số: 516 - Tháng 4/2019 - Trang 17-20

 Tiếp tục hướng nghiên cứu tìm kiếm các chất chống ung thư với đích tác dụng là HDAC, nhóm enzym xúc tác cho quá trình tách nhóm acetyl từ các protein histon, nhóm nghiên cứu Bộ môn Hóa Dược, Trường ĐH Dược Hà Nội đã thiết kế, tổng hợp được một số dẫn chất của acid hydroxamic và benzamid mang nhân thơm khác nhau. Hầu hết các chất tổng hợp được ít nhiều đều có tác dụng ức chế HDAC và độc tính đối với tế bào ung thư thử nghiệm. Tiếp tục khai triển theo hướng này và đã tìm ra một số chất khác là dẫn chất của benzamid kết hợp với các nhân thơm với các phần cấu trúc của nexturastat A và belinostat. Bài báo dưới đây sẽ công bố một phần các kết quả nghiên cứu này.

            Nguyên liệu

- Dung môi, hóa chất và thiết bị: Các hóa chất, dung môi thông thường được nhập từ Công ty Merck hoặc Sigma-Aldrich và được sử dụng trực tiếp không tinh chế thêm.

Phương pháp nghiên cứu

            - Tổng hợp hóa học

            - Xác định cấu trúc

            - Thử hoạt tính kháng tế bào ung thư in vitro

            - Thử tác dụng ức chế enzym histon deacetylase

Kết quả

            Đã tổng hợp được 5 dẫn chất mới của N-hydroxypropenamid (4a-e) và thử tác dụng ức chế HDAC cũng như độc tính tế bào trên các dòng tế bào ung thư người SW620, PC-3 và NCI-H23. Cả 5 chất mới tổng hợp thể hiện hoạt tính ức chế HDAC kém SAHA (suberoylanilide hydroxamic acid, vorinostat) nhưng lại có độc tính cao hơn SAHA đối với các dòng tế bào thử nghiệm, trong đó chất 4e với nhóm thế methoxy ở vị trí para trên khung benzamid có hoạt tính mạnh nhất, mạnh hơn SAHA khoảng 5 lần.

 5 new N-hydroxypropenamides (4a-e) were designed and synthesized based on the structural features of nexturastat A and belinostat. By biological evaluation, these hydroxamic acids showed general cytotoxicity against three human cancer cell lines (SW620, colon; PC-3, prostate; NCI-H23, lung cancer). Noticeably, the compound 4e, which was substituted by a methoxy group at the para-position of benzamid, was the most potent, in term of bothe HDAC inhibition and cytotoxicity, displaying up to 5-fold  as potent as SAHA (suberoylanilide hydroxamic acid, vorinostat) in cytotoxicity. These compounds also comparably inhibited HDACs with IC50 values in sub-micromolar range.
Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com