QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 692,416
CHI TIẾT
Ba hợp chất flavonoid phân lập từ phân đoạn dịch chiết ethylacetat của lá cây khôi đốm (Sanchezia nobillis Hook.f.)
Three flavonoids isolated from the ethylacetate extracts of the leaves of Sanchezia nobillis Hook.f
Bùi Thị Xuân, Vũ Đức Lợi, Nguyễn Thị Hoài Thu, Nguyễn Thị Hồng, Trần Minh Ngọc
Số: 516 - Tháng 4/2019 - Trang 33-36, 41

 Khôi đốm có tên khoa học là Sanchezia nobillis Hook.f., họ Ô rô Acanthaceae. Ở Việt Nam, chi Sanchezia có ở một số tỉnh như: Tuyên Quang, Quảng Nam, Đà Nẵng, Nam Định, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên. Trên thế giới, chi này phân bố ở khu vực Địa Trung Hải, Ấn Độ, Châu Phi, Châu Úc, Mỹ và một số nước Đông Nam Á. Hầu hết các loài đã có từ lâu năm ở rừng mưa nhiệt đới miền Trung và Nam Mỹ (Ecuador). Khôi đốm được sử dụng trong y học cổ truyền để chữa bệnh viêm dạ dày. Về thành phần hóa học của loài cây này mới có một số công bố cho thấy, cây có chứa một số nhóm chất như: flavonoid, glycosid, carbohydrat, alcaloid, steroid, phenolic, saponin và tannin. Bài báo trình bày một số kết quả nghiên cứu về thành phần hóa học góp phần bổ sung thêm dữ liệu về cây khôi đốm, từ đó có định hướng nghiên cứu tác dụng sinh học của cây này.

            Nguyên liệu

            Lá cây khôi đốm được thu hái vào tháng 1/2018 tại thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Được lưu tại Phòng Tiêu bản, Khoa Tài nguyên Cây thuốc, Viện Dược liệu (số hiệu tiêu bản: DL-150118).

            Phương pháp nghiên cứu

Sử dụng phương pháp chiết xuất và phân lập.

            Kết luận

            Từ lá cây khôi đốm thu hái ở tỉnh Nam Định, được chiết bằng dung môi ethanol bằng phương pháp sắc ký cột đã phân lập được 3 hợp chất. Xác định cấu trúc các hợp chất phân lập được thông qua kết quả đo góc quay cực riêng, phổ khối, phổ cộng hưởng hạt nhân và so sánh với các dữ liệu công bố của các hợp chất liên quan. Ba hợp chất phân lập được xác định cấu trúc là: Kaempferol 3-O-[β-D-glucopyranosyl-(1®2)-β-D-glucopyranoside]-7-O-α-L-rhamnopyranosid  (1);  Quercetin-3-O-[α-L-rhamnopyranosyl-(1-6)-β-D-glucopyranosid    (2); Epicatechin (3). Các hợp chất này lần đầu tiên phân lập được từ lá cây khôi đốm

 From the ethanol extracts of the adlay hulls of Sanchezia nobillis Hook.f. collected in Nam Dinh province, three compounds (1-3) were isolated by chromatography and identified as: Kaempferol 3-O-[β-D-glucopyranosyl-(1®2)-β-D-glucopyranoside]-7-O-α-L-rhamnopyranoside  (1);  Quercetin-3-O-[α-L-rhamnopyranosyl-(1-6)-β-D-glucopyranoside  (2); Epicatechin (3). Their structures were spectroscopically elucidated by MS and NMR. These compounds were isolated from the adlay hull of Sanchezia nobillis Hook.F L.for the first time.
Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com