QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 2
Tổng số: 697,997
CHI TIẾT
Nghiên cứu ứng dụng montmorillonit trong loại cafein từ dịch chiết lá chè xanh (Camellia sinensis L.)
Removal of cafein from the green tea extracts by montmorillonite
Trần Trọng Biên, Nguyễn Thu Hà, Phạm Quốc Tuấn, Nghiêm Thị Minh, Nguyễn Văn Hân
Số: 516 - Tháng 4/2019 - Trang 42-45, 53

 Chè (Camellia sinensis L.) là một trong những đồ uống phổ biến nhất ở Việt Nam và trên thế giới do hương vị đặc trưng và các tác dụng sinh học quan trọng của các hợp chất polyphenol trong lá như chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm, chống dị ứng, chống ung thư. Ngoài ra, lá chè chứa 2 - 5 % cafein - một alcaloid có tác dụng kích thích thần kinh mà nếu sử dụng thường xuyên và quá mức sẽ gây nhiều tác dụng bất lợi như kích ứng đường tiêu hóa; hồi hộp, mất ngủ; nhịp tim nhanh, tăng huyết áp; nguy cơ dị tật thai nhi, sẩy thai và thai chết lưu. Do đó, việc nghiên cứu các phương pháp loại cafein từ chè để tạo ra các sản phẩm chứa hàm lượng cafein thấp và tốt cho sức khỏe thu hút được sự quan tâm lớn của các nhà khoa học. Thực tế, một số công ty trên thế giới sản xuất được các sản phẩm chè loại cafein (lá chè loại cafein, cao chè loại cafein) bằng nhiều công nghệ khác nhau. Trong đó, loại cafein từ dịch chiết chè chủ yếu bằng chiết phân bố lỏng lỏng và hấp phụ trên chất mang.

            Montmorillonit (MMT) là một loại khoáng sét thuộc nhóm smectit, có nguồn gốc từ các nham thạch núi lửa, được khai thác tự nhiên, tinh chế và biến tính phù hợp theo mục đích sử dụng. Về cấu tạo, MMT có cấu trúc đặc biệt. Những cation đó tạo thành lớp ion trung tâm và có khả năng trao đổi với các cation vô cơ và hữu cơ, yếu tố này liên quan đến các tính chất đặc trưng của MMT như tính thân nước, trương nở và khả năng hấp phụ. Nhờ đó, MMT được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực Y học, Dược phẩm và Thực phẩm. Trong nghiên cứu này, MMT được nghiên cứu về khả năng loại bỏ chọn lọc cafein từ dịch chiết chè.

Mẫu nghiên cứu: Lá chè xanh tươi được thu mua tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên tháng 3 năm 2018 và được giám định tên khoa học tại Bộ môn Thực vật, Trường Đại học Dược Hà Nội là Camellia sinesis (L.) Kuntze.

            Chất chuẩn EGCG chất hấp phụ: MMT, nhựa macroporous D101, than hoạt.

Phương pháp nghiên cứu

- Chiết xuất và điều chế cao thô

- Bố trí thí nghiệm hấp phụ

            - Định lượng cafein và EGCG

Kết quả

Khả năng hấp phụ chọn lọc cafein của MMT 4 cao hơn than hoạt và nhựa D101. Với dịch chiết chè có nồng 10 mg/mL (nồng độ cafein 0,5 mg/mL), pH 4 (điều chỉnh bằng acid citric), thêm 3,5 % (kl/tt) MMT 4 và hấp phụ trong 60 phút ở 15 25 oC giúp loại bỏ 99 % lượng cafein đồng thời giữ lại 90 % lượng EGCG, tỷ lệ EGCG/cafein trong cao tăng gấp gần 40 lần. Kết quả này cho thấy MMT là chất hấp phụ tiềm năng trong điều chế các sản phẩm chè có hàm lượng cafein thấp.

 Caffeine was removed from the green tea extracts by the natural absorbent montmorillonite (MMT). Experimentally, MMT showed potential, selective to caffeine. The selectivity of MMT was superior to charcoal and D101 macroporous resin. From the experimeted tea extracts with caffeine concentration of 0.5 mg/mL, at pH 4 (adjust by citric acid), adsorption time of 60 mins at 15 - 25 °C, 99 % of caffeine were removed by MMT at its ratio of 3.5 % (w/v) and left retaining 90 % of epigallocatechin gallate (EGCG). As thus, the ratio of EGCG to caffeine increased by 40 times from 3.8 before to 155 after MMT treatment.
Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com