QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 8
Tổng số: 700,009
CHI TIẾT
Hai saponin phân lập từ loài Gynostemma guangxiense X. X. Chen & D. H. Qin. thu hái ở Yên Bái
Two dammaran saponins from the plant Gynostemma guangxiense X. X. Chen & D. H. Qin. Collected in Yen Bai provine (North Vietnam)
Thân Thị Kiều My, Phạm Thanh Kỳ
Số: 521 - Tháng 9/2019 - Trang 34-40

Trong nhiều nghiên cứu mới đây về giảo cổ lam, loài Gynostemma pentaphyllum (Thunb.) Makino đã được chứng minh một số tác dụng đáng chú ý như hạ cholesterol, hạ đường huyết, tăng cường đáp ứng miễn dịch, ức chế khối u. Saponin là nhóm chất hữu cơ được quan tâm nghiên cứu trong các loài thuộc chi Gynostemma Blume. đặc biệt với tác dụng ức chế một số dòng tế bào ung thư. Mới được phát hiện tại một số nơi ở Việt Nam, giảo cổ lam Quảng Tây thu hái tại Yên Bái đã được xác định là loài Gynostemma guangxiense X. X. Chen & D. H. Qui. nhưng chưa có nghiên cứu nào về thành phần hóa học của loài này ở Việt Nam. Bài báo này công bố kết quả phân lập và nhận dạng hai saponin từ loài Gynostemma guangxiense X. X. Chen & D. H. Qui. thu hái tại Yên Bái.

Nguyên liệu

Mẫu nghiên cứu thu hái tại Yên Bái vào tháng 5 năm 2015 và 2016, được thẩm định tên khoa học là Gynostemma guangxiense X. X. Chen & D. H. Qui. (giảo cổ lam Quảng Tây). Các hóa chất, thuốc thử đạt tiêu chuẩn phân tích.

Phương pháp nghiên cứu

Chiết xuất cao toàn phần từ dược liệu bằng phương pháp ngâm chiết với dung môi là ethanol 70%, sau đó chiết với các dung môi có độ phân cực tăng dần. Định tính các phân đoạn thu được bằng phản ứng hóa học và sắc ký lớp mỏng theo tài liệu.

Phân lập saponin từ cắn nước bằng sắc ký cột với chất nhồi cột là sephadex LH20, silica gel pha thường và pha đảo RP18. Kiểm tra độ tinh khiết của chất phân lập được bằng sắc ký lớp mỏng.

Nhận dạng chất phân lập được bằng phương pháp phân tích dữ liệu phổ, bao gồm phổ ESI-MS, 1H- NMR, 13C- NMR, HMBC, HSQC, và so sánh với tài liệu đã công bố.

Kết luận

Từ dịch chiết ethanol phần trên mặt đất của loài Gynostemma guangxiense X. X. Chen & D. H. Qin. thu hái ở Yên Bái - Việt Nam đã phân lập được hai saponin ký hiệu là GPL12.1GPL12.3. Căn cứ vào các dữ liệu phổ ESI-MS, phổ 1H-NMR, 13C-NMR, DEPT, HSQC, HMBC và so sánh với dữ liệu phổ ở tài liệu đã công bố, đã xác định được  hợp chất GPL12.1 là Quinquenosid L3 và GPL12.3 là Ginsenosid Rb3. Đây là công bố đầu tiên về hai hợp chất này phân lập từ loài Gynostemma guangxiense X. X. Chen & D. H. Qin. (giảo cổ lam Quảng Tây).

The 70% methanol extraction of aerial parts of Guang xi Jaogulan was partitioned into n- hexan, ethyl acetate, and water fractions. The water-soluble part was determined to be richest in saponins based on reaction qualifications and thin layer chromatography.  Two saponins, named GPL 12.1 and GPL 12.3, were isolated from this fraction using column chromatography. Their chemical structures identified as quinquenoside L3 (GPL12.1) and Ginsenoside Rb3  (GPL12.3) by spectroscopies (ESI- MS, 1H- NMR, 13C-NMR, HMBC, HSQC) and comparison with public references. This is the first report of these compounds from the Gynostemma guangxiense of Vietnam.

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com