QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 698,391
CHI TIẾT
Phân tích một số phthalat trong nước sơn móng tay bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC)
Analysis of some phthalates in nail polish by high performance liquid chromatography (HPLC)
Lê Thị Thu Cúc, Trần Thị Mỹ Dung, Trần Mỹ Thiên Thanh
Số: 526 - Tháng 2/2020 - Trang 33-38

Phthalat là loại hóa chất công nghiệp được sử dụng rộng rãi trong ngành nhựa để tạo ra tính mềm dẻo và độ bền chắc cho sản phẩm. Chất này cũng thường được dùng để ổn định màu sắc và hương thơm của một số loại mỹ phẩm. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh sự có mặt của các phthalat trong nước sơn móng tay với mục đích làm bóng và mau khô lớp sơn. Các nhà khoa học cho biết rằng các hóa chất này trong sơn móng tay có thể xâm nhập vào máu chỉ sau 2 giờ làm móng.

Các nghiên cứu cho thấy rằng nồng độ độc tố trong sơn móng tay "trôi nổi" có thể còn cao hơn cả các hóa chất độc hại. Hiện nay, trên thị trường mỹ phẩm, các mặt hàng sơn móng tay rất đa dạng, từ những sản phẩm có thương hiệu cho đến những sản phẩm không nhãn mác, với giá cả chênh lệch rất nhiều. Do đó, chất lượng giữa những sản phẩm này cũng sẽ khác nhau. Trong bài báo này, giới thiệu kết quả phân tích một số phthalat thường được sử dụng trong nước sơn móng tay bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC).

Nguyên liệu

- Chất chuẩn, đối chiếu.

- Trang thiết bị: Máy sắc ký lỏng hiệu năng cao, Cân phân tích điện tử Mettler Toledo AT200, bể siêu âm Hwashin, bình định mức, pipet chính xác, ống đong, cốc có mỏ, ...

- Dung môi và hóa chất: n-hexan, Methanol, Acetonitril, Tetrahydrofuran (THF), Aceton.

- Đối tượng nghiên cứu: Nước sơn móng tay. Chọn 5 nền mẫu sơn móng tay (đánh số từ M1 - M5) không chứa phthalat trong thành phần. Thành phần chủ yếu trong các nền mẫu này chứa: nitrocellulose, butyl acetat, ethyl acetat, isopropyl alcohol, triphenyl phosphat, chất màu, chất phụ gia.

Phương pháp nghiên cứu

- Cột sắc ký Gemini C18 (250 x 4,6 mm; 5 µm).

- Tốc độ dòng: 1 ml/phút. Nhiệt độ cột: 35 oC. Thể tích tiêm mẫu: 20 µl.

- Bước sóng phát hiện: 230 nm.

- Pha động: acetonitril và nước.

Điều kiện phân tích đáp ứng các yêu cầu với các thông số: hai pic đồng phân phải tách nhau hoàn toàn với độ phân giải Rs > 1,5; đáp ứng đầu dò cao, hệ số bất đối As của pic nằm trong khoảng 0,8-1,5.

Thẩm định quy trình phân tích bao gồm: Khảo sát tính phù hợp của hệ thống, tính đặc hiệu, tính tuyến tính, giới hạn phát hiện, độ chính xác và độ đúng.

Kết luận

Bằng phương pháp HPLC, đã tiến hành xây dựng và thẩm định quy trình phân tích đồng thời 6 phthalat thường gặp trong các dạng mỹ phẩm nói chung và nước sơn móng tay nói riêng, với các điều kiện như sau: cột sắc ký Gemini C18, chiều dài 250 mm, đường kính trong 4,6 mm, kích thước hạt 5 µm. Pha động là acetonitril và nước với việc sử dụng chương trình rửa giải gradient, tốc độ dòng 1 ml/phút, nhiệt độ 35 oC, thể tích tiêm mẫu 20 µl, bước sóng phát hiện 230 nm. Quy trình này có tính đặc hiệu, đạt độ chính xác và độ đúng.

As some phthalates are suspected to be teratogenic or endocrine-disrupting, an HPLC method was developed and validated for determination of dimethyl phthalate (DMP), diethyl phthalate (DEP), benzyl butyl phthalate (BBP), dibutyl phthalate (DBP), dipentyl phthalate (DPP) and dioctyl phthalate (DOP) in nail polishes. The method was established as: Culumn - Gemini RP18 (25 cm x 4.6 mm; 5 µm) operating temperature - 35o C; Detector – UV(230 nm); Mobile phase – acetonitrile-water, in gradient mode of elution; Flow-rate - 1.0 ml/min.

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com