QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 13
Tổng số: 698,185
CHI TIẾT
Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch COVID-19
Tạp chí Dược học
Số: 527 - Tháng 3/2020 - Trang 80

 Ngày 25/2/2020 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch bệnh COVID-19 với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước tại hơn 700 điểm cầu.

Chủ trì Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế; đồng chí Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; đại điện lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng Chính phủ, các Vụ, Cục, Tổng Cục, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ Y tế; Tổ chức Y tế Thế giới; Công đoàn Ngành Y tế và các đơn vị liên quan. Tại các điểm cầu địa phương có đại diện lãnh đạo, chuyên viên Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện một số Sở, Ban, Ngành của tỉnh, thành phố, Sở Y tế; Các đơn vị y tế thuộc địa phương trên toàn quốc.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong năm 2019, dưới sự chỉ đạo kịp thời của Đảng, Chính phủ; sự phối hợp của các Bộ, ngành, toàn ngành y tế từ Trung ương đến địa phương đã nỗ lực phấn đấu và cơ bản hoàn thành toàn diện các lĩnh vực y tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Bộ Y tế đã hoàn thành vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao năm 2019, (1) số giường bệnh trên vạn dân giao 27 – đạt 27,5; (2) Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế giao 88,1%, đạt 90% dân số. Đạt và vượt 8/11 các chỉ tiêu y tế cơ bản. Hoàn thành một số nhiệm vụ của các Nghị quyết Trung ương về công tác y tế, dân số. Phòng chống dịch bệnh chủ động, không để dịch lớn xảy ra. Xây dựng và thực hiện mô hình 26 trạm y tế xã điểm theo nguyên lý y học gia đình. Tiếp tục duy trì mức sinh thay thế, kiểm soát tốc độ mất cân bằng giới tính khi sinh. Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh được nâng lên. Đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vắc xin, sinh phẩm, thiết bị y tế có chất lượng và giá hợp lý cho việc khám, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh, thiên tai.

Bộ Y tế cũng đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2020. Với mục tiêu chung là làm giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ người dân, cải thiện các chỉ số sức khoẻ cơ bản. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của các tầng lớp nhân dân. Phấn đấu đạt hai chỉ tiêu chủ yếu của Kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2020 được Quốc hội giao là: (1) 28 giường bệnh trên một vạn dân; (2) 90,7% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Phấn đấu đạt vượt 7 chỉ tiêu cụ thể cho ngành, lĩnh vực được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các báo cáo của lãnh đạo Bộ Y tế về Công tác dự phòng, trong đó có dự phòng dịch bệnh COVID-19; Công tác khám, chữa bệnh, trong đó có công tác điều trị bệnh COVID-19; Công tác dược, trang bị y tế, đảm bảo hậu cần phòng chống dịch COVID-19; Công tác kinh tế y tế, truyền thông phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Các tham luận tại điểm cầu địa phương với các nội dung “Công tác chuyển người cách ly dịch bệnh COVID-19 xuống tuyến dưới” của Tỉnh Cao Bằng; “Kinh nghiệm tổ chức cách ly dịch bệnh COVID-19 tại Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc” (Tỉnh Vĩnh Phúc); “Công tác giám sát, tổ chức cách ly dịch bệnh COVID-19” (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương); “Tổ chức vệ sinh, khử khuẩn tại các cơ sở đào tạo, trường học chuẩn bị đủ điều kiện phục vụ giáo viên, học sinh” (Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội); “Công tác cách ly dịch bệnh COVID-19 tại sân bay và khách du lịch” (Ủy ban Nhân dân Tỉnh Đà Nẵng); “Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19” (Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh); Công tác khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế của đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19. Trong đó, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch ngay từ đầu. Với những kinh nghiệm đã có, phương châm của Việt Nam là phải ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm, cách ly ngay lập tức, khoanh vùng gọn và dập dịch triệt để.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần minh bạch thông tin để kịp thời cảnh báo nguy cơ và mọi người dân phải tích cực phối hợp với các đơn vị và cả hệ thống chính trị tham gia phòng chống dịch. Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch, tổ chức các điểm cách ly và đảm bảo cách ly tốt, an toàn, không để lây nhiễm chéo.

Tại Hội nghị, đồng chí Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đã tri ân những người thầy thuốc nhân Kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02. Đồng thời biểu dương, ghi nhận những kết quả Ngành Y tế đạt được và kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID – 19 trong thời gian qua. Đề nghị Ngành Y tế trong thời gian tới cần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp, không được chủ quan, cần tích cực tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức trong công tác phòng chống dịch. Các địa phương chủ động tăng cường các biện pháp cách ly đối với người bị nghi nhiễm và các biện pháp phòng chống dịch thiết thực, hiệu quả.

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com