QUẢNG CÁO
 
Truy cập
Đang online: 1
Tổng số: 698,484
CHI TIẾT
Nghiên cứu xây dựng công thức bào chế emugel alpha arbutin 1%. Phần 2: Đánh giá một số đặc tính của emugel alpha arbutin 1% ở một số điều kiện bảo quản
Study on formulation of alpha arbutin emugel 1% (Part II)
Trần Thị Hải Yến, Khil Kosol, Lê Thị Thu Trang, Vũ Thị Thu Giang
Số: 528 - Tháng 4/2020 - Trang 55-57

Emulgel là dạng bào chế kết hợp gel và nhũ tương, được ứng dụng nhiều trong các chế phẩm dược và mỹ phẩm. Emulgel có nhiều ưu điểm liên quan đến các đặc điểm của gel và nhũ tương như dễ bôi mỏng, dàn đều trên da, dễ rửa sạch, không gây trơn nhờn tại nơi sử dụng. Ngoài ra, do pha ngoại của nhũ tương là gel có độ nhớt cao nên emulgel có ưu điểm ổn định hơn về trạng thái phân tán so với dạng kem. Tuy nhiên, vì cấu trúc dị thể là nhũ tương nên emulgel vẫn có nguy cơ tách lớp trong quá trình bảo quản. Trong nghiên cứu trước, nhóm tác giả đã xây dựng công thức và quy trình bào chế emulgel alpha arbutin 1 %. Trong nghiên cứu này, emulgel alpha arbutin 1 % được đánh giá một số đặc tính khi được bảo quản ở điều kiện phòng thí nghiệm và điều kiện lão hóa cấp tốc.

Nguyên liệu

Alpha – arbutin có xuất xứ Mỹ. Alcol cetylic, vaselin, Tween 80, Span 80, glycerin, isopropyl myristat, Nipagin, Nipasol, polyvinyl pyrolidon K30 (PVPk30), carboxymethyl cellulose (CMC), hydroxypropyl methyl cellulose K100M (HPMC K100M) có xuất xứ Trung Quốc. Carbopol 934 có xuất xứ Đức. Methanol sắc ký được mua từ công ty J. T. Baker (Mỹ). Nước cất được điều chế tại phòng thí nghiệm Việt Nam.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp bào chế emulgel: Theo phương pháp đã được mô tả trong bài công bố trước của nhóm tác giả.

- Phương pháp đánh giá emulgel arbutin: Hình thức; Độ ổn định vật lý; Kích thước tiểu phân và phân bố KTTP

            - Phương pháp định lượng alpha-arbutin trong emulgel

- Điều kiện bảo quản của emulgel alpha-arbutin

            Kết luận

Đã đánh giá được một số đặc tính của emulgel alpha arbutin trong thời gian bảo quản. Sau bảo quản 3 tháng ở điều kiện thường và lão hóa cấp tốc, kích thước giọt dầu tăng lên nhưng vẫn nhỏ dưới 1 µm, chỉ số đa phân tán nhỏ hơn 0,4 và hàm lượng alpha-arbutin trong mẫu không thay đổi đáng kể. Emulgel pH 5,0 - 6,5 có độ ổn định vật lý tốt hơn emulgel pH 4,0 - 5,0.

Taking emulgel as a dispersion system unstable and ready to turn creamy during storage, the stability of alpha-arbutin emulgels under laboratory and accelerated conditions of storage was experimentally estimated. After 3 months’ storage under laboratory and accelerated conditions, the mean particle size of the oil drops increased to c.a. 800 nm and PDI did so to c.a. 0.4, the content of alpha-arbutin in the emulgels remained unchanged. Physical stability of the emulgels with pH 5.0 - 6.5 were better than that of those with lower pH 4.0 - 5.0.

Quay trở lại

Bản quyền thuộc về Tạp chí Dược học – Bộ Y tế

Địa chỉ: 138 A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04.37367717 – 04.37368367 - E-mail: tapchiduocbyt@gmail.com